Các tiêu chuẩn trong xây dựng hồ bơi công cộng

Các công trình dành cho an sinh xã hội luôn yêu cầu một tiêu chuẩn rất khắt khe để đảm bảo tính an toàn và tiện dụng cho cộng đồng và hồ bơi công cộng không nằm ngoài số đó. Việc xây dựng hồ bơi công cộng yêu cầu các tiêu chuẩn khá khắt khe cùng đội ngũ thiết kế, xây dựng có kinh nghiệm. Vậy các tiêu chuẩn đó bao gồm những gì? Chúng sẽ được nêu lên 1 cách khái quát trong bài viết dưới đây.

hồ bơi công cộng
hồ bơi công cộng

Phân loại hồ bơi công cộng

Tùy thuộc vào mỗi loại bể bơi công cộng khác nhau. mà sẽ có từng tiêu chuẩn thiết kế riêng. Điển hình như các mẫu hồ bơi cho trường tiểu học, trung học. sẽ có cấu trúc với bể bơi cho trường trung học hay đại học.

  • Hồ bơi dành cho trẻ em: độ sâu khoảng 0.3 – 1.2m.
  • Hồ bơi dành cho lứa tuổi trung học trở lên: xây dựng theo tiêu chuẩn của bộ thể thao.

Diện tích hồ bơi tiêu chuẩn

Như đã nêu trên tùy thuộc vào mỗi loại bể bơi khác nhau sẽ có diện tích khác nhau, và trong quá trình thi công thiết kế hồ bơi thì có một số kích thước phổ biến được nhiều người xây dựng là:

  • Chiều dài phổ biến: 25m -50m.
  • Chiều rộng: 10m – 50m.

Hệ thống xử lí nước trong hồ bơi

Mục tiêu chính của xử lý nước hồ bơi là để duy trì nước trong điều kiện an toàn cho người sử dụng. Cụ thể là: giữ nước khỏi các vi khuẩn gây bệnh, gây hại cho người bơi: Người, động vật hoặc môi trường có thể gây ô nhiễm hồ bơi với các vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh. Trong một số trường hợp những sinh vật này gây bệnh nhẹ nhưng một số trường hợp có thể gây tử vong; Ngăn chặn sự phát triển của tảo; Đảm bảo nước không độc hại và gây khó chịu cho người bơi; Loại bỏ các mùi vị khó chịu; Ngăn chặn sự ăn mòn xung quanh hồ bơi, phụ kiện và thiết bị của nó; Ngăn chặn việc hình thành tích tụ quy mô trong bộ lọc, bể bơi hoặc đường ống dẫn nước. Vậy nên xử lý nước trong hồ bơi là điều cần thiết, và nó bao gôm các quy tắc:

  • Áp dụng quy tắc lọc tuần hoàn: lọc cát dioxit, điều chỉnh độ PH hợp lý và sục Ozon loại bỏ vi khuẩn.
  • Áp dụng hệ thống duy trì nhiệt: nhiệt độ của nước luôn ở mức ổn định, nếu tăng nhiệt độ đột ngột, vi khuẩn sẽ sinh sôi rất nhanh.
  • Công suất lọc nước bình thường: 4h – 6h

Phương pháp khử trùng nước dành riêng cho hồ bơi công cộng

  • Khử trùng bằng Ion: kết hợp với sử dụng Clo 3 lần 1 tuần để diệt sạch rong tảo và vi khuẩn.
  • Khử trùng bằng Ozon: hiệu quả cao nhưng chi phí vận hành khá tốn kém.

(Hồ bơi công cộng là một môi trường có số lượng vi khuẩn bệnh cao nhất trong tất cả các loại bể bơi. Vì thế để đảm bảo an toàn cho người sử dụng chúng ta cần phải có và áp dụng các quy trình khử trùng tiên tiến và hiệu quả nhất)

Thiết kế của hồ bơi công cộng

  • Với bể bơi không đáy: đáy hồ được đổ loại cát vàng khoảng 1m. Sau đó là quá trình phun xi măng lên bề mặt và trải PVC Polyster cho đáy và thành hồn.
  • Công nghệ bể bơi bằng cốt thép: có kết cấu bền vững và là công nghệ được sử dụng rộng rãi trong các công trình phụ và khu vui chơi. Những ai đang muốn xây dựng hồ bơi công cộng nên cân nhắc kỹ thuật này.

hồ bơi công cộng hcm

Một số công nghệ thiết kế hồ bơi mới

  • Công nghệ thiết kế thành bể panel bằng nhựa, bê tông đúc liền Jean Desjoyau: đổ bê tông liền khối và lắp PVC Polyester – Flagpool dưới đáy. Điểm cộng khi thiết kế hồ bơi công cộng với công nghệ này là vị trí đặt hồ bơi rất linh hoạt và đa dạng.
  •  Công nghệ xây dựng hồ bơi lắp ghép sẵn Spei – Italia: gồm khung thép và lót Polyester – Flagpool. Điều này làm kết cấu hồ bơi trở nên nhẹ hơn, bền hơn (thời gian sử dụng từ 5 – 10 năm) và giúp chúng ta giải quyết một cách đơn giản việc chọn vị trí lắp đặt hồ bơi hợp lý.

Bài viết đã trình bày những tiêu chuẩn cơ bản nhất cần có khi xây dựng hồ bơi công cộng. Ưu tiên trên hết vẫn là sự an toàn và tiện lợi cho người sử dụng. Vậy làm sao để có được một bản thiết kế hồ bơi đúng chuẩn? Với đội ngũ nhân sự chuyên môn cao và giàu kinh nghiệm, chúng tôi sẽ giải đáp thỏa đáng các vấn đề liên quan đến thiết kế và xây dựng hồ bơi cũng như cung cấp những giải pháp tối ưu.

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

HOTLINE: 0932 17 97 95

Địa chỉ: 65/39 Đường 339, Phường Phước Long B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *